Cách làm dạng câu hỏi Mục đích/Thái độ của tác giả bài đọc hiểu Tiếng Anh THPT Quốc Gia

· Reading

IELTS TUTOR cung cấp thêm PHÂN TÍCH ĐỀ THI 30/5/2020 IELTS WRITING TASK 2 (kèm bài sửa HS đạt 6.5). Trong cấu trúc đề thi THPT quốc gia, phần kỹ năng đọc bao gồm: đọc hiểu chiếm 13 câu được dải đều từ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp cho đến vận dụng cao. Trong bài viết này, IELTS TUTOR sẽ giúp các em tìm hiểu một cách kỹ lưỡng các phương pháp làm phần kỹ năng đọc cùng các mẹo cần thiết để tiết kiệm thời gian và đạt tối đa số điểm của phần này.

I. Kiến thức liên quan

IELTS TUTOR hướng dẫn Cách học IELTS READING hiệu quả

II. Cấu trúc đề thi môn đọc hiểu THPT Quốc Gia

1. Phân loại

IELTS TUTOR lưu ý:

- Số lượng: 13 câu ( một bài 5 câu hỏi và một bài 8 câu hỏi với hai chủ đề khác nhau )

- Mức độ:

  • Nhận biết: 2
  • Thông hiểu: 3
  • Vận dụng thấp: 4
  • Vận dụng cao: 4

2. Chiến thuật làm bài

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Thời gian làm toàn bộ bài thi chỉ có 60 phút. Vì vậy, các em cần phân bố thời gian hợp lí cho từng phần câu hỏi, phần-biết-làm ( câu lý thuyết, ngữ pháp ) làm trước vì dễ ăn điểm, còn lại dành nhiều thời gian nhất cho phần kỹ năng đọc làm cuối cùng.
  • Ở phần này, các em đọc lướt nội dung cả đoạn rồi chọn dạng câu hỏi quen thuộc , ít mất thời gian đọc để làm trước ( từ đồng nghĩa, từ in đậm, từ gạch chân )
  • Không cần đọc và dịch hết cả đoạn văn ra tiếng Việt.  Sau khi đọc lướt nội dung, các em sẽ phần nào xác định được vị trí các từ quan trọng và nội dung của từng đoạn nhỏ. Đọc câu hỏi và các đáp án A, B, C, D trước, rồi quay lại tìm thông tin trong bài để làm.
  • Bỏ qua các từ không biết nghĩa để không làm giảm tốc độ đọc.

Các bước làm bài đọc hiểu:

  • Bước 1: Đọc kĩ câu hỏi và highlight keywords, cách highlight keywords trong reading tham khảo kĩ hướng dẫn của IELTS TUTOR 
  • Bước 2: Đọc lướt qua bài đọc để tìm đoạn văn khoanh vùng 
  • Bước 3: Đối chiếu lại câu hỏi để xác định đó có phải đoạn văn khoanh vùng hay không, nếu đúng rồi hãy đọc kĩ câu hỏi lại để tìm ra đáp án cho đúng 

III. Cách làm dạng câu hỏi Mục đích/Thái độ của tác giả

Dạng 1: Mục đích của tác giả

- Câu hỏi thường gặp

  • The author’s purpose of writing this passage is to....
  • What might be the purpose of this passage?
  • Why does the author mention....?
  • The author mentioned.... as an example of ....

Các em cần đọc kĩ đáp án và thông tin trong bài để loại trừ và suy luận đáp án đúng nhất.

Tương tự như dạng tìm ý chính, dạng này các em cũng nên làm cuối cùng, sau khi đã nắm vững bài đọc

IELTS TUTOR xét ví dụ:

For more than six million American children, coming home after school means coming
back to an empty house. Some deal with the situation by watching TV. Some may hide. But all of them have something in common. They spend part of each day alone. They are called “latchkey children”. They are children who look after themselves while their parents work. And their bad condition has become a subject of concern.

Lynette Long was once the principal of an elementary school. She said, “We had a school rule against wearing jewelry. A lot of kids had chains around their necks with keys attached. I was constantly telling them to put the keys inside shirts. There were so many keys; it never came to my mind what they meant.” Slowly, she learned that they were house keys.

She and her husband began talking to the children who had keys. They learned of the effect working couples and single parents were having on their children. Fear was the biggest problem faced by children at home alone. One in three latchkey children the Longs talked to reported being frightened. Many had nightmares and were worried about their own safety.

The most common way latchkey children deal with their fears is by hiding. They may hide in a shower stall, under a bed or in a closet. The second is TV. They often turn the volume up. It’s hard to get statistics on latchkey children, the Longs have learned. Most parents are slow to admit that they leave their children alone.

Question: What might be the purpose of this passage?
A. To encourage children to stay home alone because more than six million children have the same situation. >> IELTS TUTOR hướng dẫn Cách dùng "because" & "because of" tiếng anh
B. To show parents that they need to pay more attention to their children.
C. To suggest TV station having better shows for children staying at home alone.
D. To persuade teachers to allow children to wear jewelry.

Đáp án B.
Phân tích: Bài văn chỉ ra sự thiếu quan tâm lớn từ cha mẹ các trẻ đeo khóa dẫn đến các em còn nhỏ phải đối mặt với nhiều vấn đề tâm lý như nỗi sợ hãi, ác mộng. Tác giả nêu ra vấn đề, dù không đưa ra giải pháp nhưng cũng ngầm hối thúc các vị phụ huynh phải quan tâm đến con em mình hơn. Chọn đáp án B. To show parents that they need to pay more attention to their children: cho bố mẹ thấy họ cần phải chú ý đến con mình nhiều hơn.

Các đáp án khác không đúng:
A. To encourage children to stay home alone because more than six million children have the same situation: Khuyến khích trẻ ở nhà một mình vì có hơn 600 đứa trẻ khác cũng giống như chúng
C. To suggest TV station having better shows for children staying at home alone: Gợi ý cho các đài truyền hình phát sóng các chương trình hay hơn cho trẻ ở nhà một mình.

D. To persuade teachers to allow children to wear jewelry: Khuyến khích giáo viên cho phép học sinh đeo trang sức đến trường

Dạng 2: Thái độ của tác giả

- Câu hỏi thường gặp

  • The tone of this passage can best be described as
  • What is the author’s opinion / attitude of....?
  • Which of the following most accurately reflects the author’s opinion of....?

Các đáp án thường gặp: Positive (tích cực), Negative (tiêu cực), Objective (khách quan), Neutral (trung lập), Supportive (ủng hộ), Skeptical (nghi ngờ), Disapproving (không đồng tình), Informative (thông tin hữu ích), Enthusiastic (Hào hứng), Sympathetic (đồng cảm), Regretful (tiếc nuối), Sarcastic (mỉa mai),...

Tương tự như dạng tìm ý chính, dạng này các em cũng nên làm cuối cùng, sau khi đã nắm vững bài đọc

Dạng câu hỏi này thường là câu hỏi cuối cùng trong bài và NÊN làm cuối cùng sau khi đã làm các câu còn lại. Lúc này, các em đã phần nào nắm rõ nội dung của đoạn văn để từ đó suy đoán thái độ của tác giả. Các gợi ý có thể là những câu đầu hoặc cuối của bài, hãy tận dụng thông tin một cách hiệu quả!

IELTS TUTOR xét ví dụ:

Curious about which digital camera is best for you? Where you can hear reggae music in Toronto? Or what the distance is to Mars? Question-and-answer sites offer an alternative to the ubiquitous search engine: a place to post a question – and then wait for another Internet user to respond.

The idea isn’t new: Usenet newsgroups have let us do this for years. But Q&A sites offer features that enhance and simplify the process. All offer eBay-like feedback, where users rate the helpfulness of experts: over time, these scores become a benchmark score for determining how trustworthy someone’s answers are. Question-and-answer sites also e-mail you when an expert has responded, and they offer personalized page where you can see the questions you’ve asked, the people who have responded, and what they’ve had to say.

Question: The tone of this passage can best be described as .
A. negative B. hysterical C. opinionated D. objective

Đáp án D.
Câu hỏi: Giọng văn của bài đọc?>> IELTS TUTOR hướng dẫn Sửa bài IELTS SPEAKING PART 1-2-3 topic Work/Study(Sửa & Làm lại 4 lần - HS đạt 7.5)
Phân tích: Theo đoạn văn, ta không thấy tác giả tỏ ra tiêu cực (negative), quá khích (hysterical) hay khăng khăng giữ ý kiến (opinionated). Tác giả giữ giọng văn trung lập, nhận xét có đi có lại (“the idea isn’t new”), và bình tĩnh giảng giải về một ứng dụng Internet mới. => Chọn D. Objective (khách quan)

IV. Kinh nghiệm làm bài đọc hiểu tiếng Anh

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Trong quá trình luyện tập các bài đọc hiểu tiếng Anh, các em hãy cố gắng đoán nghĩa của từ, IELTS TUTOR đã hướng dẫn các em rất kĩ cách đoán nghĩa của từ trong Reading, đừng thấy từ mới đã vội tra từ điển, việc này sẽ hình thành thói quen phụ thuộc vào từ điển mà đương nhiên là trong phòng thi thì chẳng có bất cứ tài liệu nào để tra cả. Hãy gạch chân từ mới mà em không biết nghĩa hoặc quên nghĩa rồi làm tiếp. Đoán nghĩa của từ theo văn cảnh là một kỹ năng thiết yếu để đọc hiểu. Nó giúp bạn hiểu nội dung bài đọc và trả lời câu hỏi một cách dễ dàng, đồng thời giảm bớt áp lực khi đứng trước một bài đọc nhiều từ mới.
  • Sau khi đã hoàn thành bài đọc, check đáp án của mình với đáp án của bài, đánh dấu những câu sai để xem lại. Những dạng câu nào hay sai nhiều thì phải chú ý đọc kĩ lại lời giải để hiểu bản chất. Lúc này, mình tra từ mới cũng chưa muộn.
  • Đối với những bạn yếu về phần từ vựng, đọc bài không hiểu thì cần quan tâm làm sao để hoàn thành bài một cách nhanh nhất và chọn được nhiều câu đúng nhất.
  • Câu nào không biết thì bỏ qua làm câu khác, và đến cuối giờ vẫn không chọn được đáp án thì hãy "lụi" bừa, biết đâu lại ăn điểm.

Lời khuyên của IELTS TUTOR:

  • Đọc các đoạn văn Tiếng Anh thường xuyên ( mỗi ngày 10 - 15 phút )
  • Đọc những gì mình thích ( nên là vấn đề nóng, hiện tượng đáng chú ý, xã hội, khoa học,....)
  • Chọn nguồn tài liệu chất lượng, uy tín (sách truyện best-seller, báo điện tử online, tạp chí....)
  • Chọn tài liệu phù hợp với trình độ ( đọc từ dễ đến khó)>> IELTS TUTOR có hướng dẫn kĩ PHÂN TÍCH ĐỀ THI 30/5/2020 IELTS WRITING TASK 2 (kèm bài sửa HS đạt 6.5)
  • Note lại những từ mới, cụm từ hay, cấu trúc hay gặp,...
Trên đây là các bước cụ thể và chi tiết khi làm phần đọc. Khi đã thành thạo, các em sẽ có cảm giác quen thuộc khi làm bài và nhanh chóng áp dụng để hoàn thành phần đọc trong thời gian ngắn nhất. Chúc các em học tốt!

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking

>> Thành tích học sinh IELTS TUTOR với hàng ngàn feedback được cập nhật hàng ngày

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE
Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE